Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Nhân sự kiện Microsoft ra mắt Windows 8.1 RTM, e-CHÍP xin chia sẻ cùng bạn đọc chín thủ thuật để sử dụng HĐH mới nầy hiệu quả hơn.

>> Windows 8.1 RTM: 9 mẹo nhỏ mà hay (Phần 2)
>> Windows 8.1 RTM: 9 mẹo nhỏ mà hay (Phần 3)

1. Tạo tài khoản cục bộ: Mặc định, khi cài mới Windows 8.1 RTM bạn sẽ không thấy xuất hiện tùy chọn cho phép tạo tài khoản cục bộ, mà phải đăng nhập bằng tài khoản Microsoft (Hotmail, Outlook, MSN…). Tuy nhiên, nếu muốn tạo thêm tài khoản cục bộ để tiện sử dụng, bạn rê chuột vào góc phải mở thanh Charm > Settings > Change PC Settings. Tiếp đó, bạn chọnAccount > Other accounts rồi kích nút Add a user. Nhấn liên kết Sign in without a Microsoft account > Local account rồi đặt tên đăng nhập và mật khẩu để bắt đầu tạo mới.

2. Chỉnh sửa hình ảnh trực tiếp trên hệ thống: Trong Windows 8.1 RTM, công cụ chỉnh sửa ảnh đã được tăng cường thêm nhiều tính năng mới cùng các hiệu ứng và bộ lọc đặc sắc, tương tự như những phần mềm chuyên dụng.
Khi nhấn vào ảnh bất kỳ, bạn có thể đặt nó làm ảnh nền Desktop, xoay lật, cắt cúp hoặc kích chọn nút Edit để chỉnh sửa. Lúc nầy, bạn sẽ thấy các tùy chọn như: Auto fix (tự động cân chỉnh), Basic fixes (hiệu chỉnh bằng tay),Light (cân bằng ánh sáng), Color (màu sắc) và cuối cùng là Effects (hiệu ứng chuyên nghiệp).
Khi đã hoàn tất các thao tác chỉnh sửa, bạn nhấn chuột phải lần nữa để mở thanh công cụ chứa các tùy chọn cho phép sao lưu hình ảnh, cập nhật bản gốc hoặc hủy bỏ các thay đổi đã áp dụng.

3. Quét tài liệu trực tiếp: Việc nầy có thể được thực hiện dễ dàng nhờ sự trợ giúp của ứng dụng Scan vừa mới được nâng cấp.
Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng máy quét của bạn đã được kết nối với máy tính và cùng sử dụng chung mạng Wi-Fi (nếu nó là máy quét không dây).
Sau đó, bạn đặt tài liệu cần scan vào trong máy quét. Từ màn hình Start, bạn nhấn biểu tượng mũi tên hướng xuống ở góc trái bên dưới và chọn ứng dụngScan. Tiếp theo, lựa chọn các định dạng tập tin ảnh đầu ra như JPEG, PNG, TIFF hoặc BITMAP.
Theo mặc định, Windows 8.1 RTM sẽ lưu trữ các tài liệu đã được quét trong thư mục con có tên Scans (bên trong thư mục Pictures). Nếu không thích, bạn có thể nhấn nút Show more để thay đổi vị trí khác. Cuối cùng, nhấnScan.
4. Cải thiện sức khỏe và chế độ ăn uống: Microsoft đã bổ sung thêm nhiều ứng dụng mới cho Windows 8.1 RTM, và Health & Fitness là một trong số đó.
Khi được kích hoạt, ứng dụng sẽ hiển thị những câu chuyện về y tế, cách luyện tập thể hình,... Kéo thanh trượt sang bên phải, bạn sẽ tìm thấy các tính năng mới trong mục Quick Access như: DietTracker (theo dõi chế độ ăn uống), Nutrition and Calorie Center (trung tâm dinh dưỡng), video tập thể dục và tính năng theo dõi tổng thể toàn bộ sức khỏe.
5. Mang menu Start trở lại với Windows 8.1: Nút Start là một trong những thành phần gây tranh cãi nhất trong Windows 8.1. Nhiều người cho rằng sự có mặt của nó không mang lại ích gì, trong khi chỉ cần nhấn nút Starttrên bàn phím là có thể quay lại được màn hình Start. Classic Shell là tiện ích nhỏ gọn và miễn phí, cho phép bạn mang menu Start “đúng nghĩa”trở lại Windows 8.1.
Tải tại đây (dung lượng 5MB), tương thích Windows 8/8.1.
Sau khi cài đặt xong, bạn kích menu Start để cấu hình cho ứng dụng. Trên hộp thoại mở ra, bạn có thể lựa chọn kiểu menu giống Windows XP hoặc Windows 7, thay đổi lại biểu tượng,… Thẻ Basic Settings gồm các thiết lập để mở khung tìm kiếm, hộp thoại Run
Nếu muốn thay đổi giao diện, bạn chuyển sang thẻ Skin và đánh dấu chọn các thành phần muốn hiển thị rồi nhấn OK để lưu lại.
Tương tự như vậy, để cấu hình cho thanh công cụ của Windows Explorer và IE, bạn cũng truy cập vào menu Start rồi chọn thành phần tương ứng bên trong thư mục Classic Shell.
Ngoài ra, tiện ích còn cung cấp thêm các tính năng khác nữa như: tìm kiếm tập tin và lập chỉ mục, bổ sung nút tắt máy chuyên dụng, hiển thị các chương trình mới vừa chạy,…
6. Tùy biến This PC: Trong Windows 8.1, bạn thấy rằng giao diện của Windows Explorer không có gì khác, nhưng Microsoft đã đổi tên Computerthành This PC và bổ sung thêm một số thành phần khác như: Desktop,DocumentDownloadsMusicPictures và Videos.
Với vài thao tác tinh chỉnh nhỏ, bạn có thể loại bỏ hoặc ẩn đi các mụcFavoritesLibrariesHomegroup và những thành phần được bổ sung trongThis PC từ cửa sổ điều hướng ở bên trái.
Để làm được việc nầy, bạn nhấn phải chuột lên vùng trống bất kỳ trong khung bên trái, sau đó hủy chọn các thành phần tương ứng như Show favorites,Show libraries,...
Nếu muốn loại bỏ hoàn toàn các thư mục nầy, bạn truy cập vào Registry Editor (nhấn Windows + R và nhập từ khóa regedit Enter), tìm đến thư mục theo đường dẫnHKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\MyComputer\NameSpacevà xóa bỏ các khóa tương ứng:
{1CF1260C-4DD0-4ebb-811F-33C572699FDE} (loại bỏ thư mục Music)
{374DE290-123F-4565-9164-39C4925E467B} (loại bỏ thư mụcDownloads)
{3ADD1653-EB32-4cb0-BBD7-DFA0ABB5ACCA} (loại bỏ thư mụcPictures)
{A0953C92-50DC-43bf-BE83-3742FED03C9C} (loại bỏ thư mục Video)
{A8CDFF1C-4878-43be-B5FD-F8091C1C60D0} (loại bỏ thư mục My Documents)
{B4BFCC3A-DB2C-424C-B029-7FE99A87C641} (loại bỏ thư mụcDesktop)
7. Lựa chọn ứng dụng mặc định để mở các tập tin: Thay vì dùng các công cụ mặc định trong Windows 8.1, bạn có thể cài đặt thêm ứng dụng của hãng thứ ba để nghe nhạc, lướt web hoặc chỉnh sửa hình ảnh Tuy nhiên, làm thế nào để thiết lập cho các ứng dụng nầy trở thành công cụ mặc định để mở các định dạng tập tin tương ứng?
Rất đơn giản, bạn bấm tổ hợp phím Windows + C và chọn Settings > Change PC Settings, nhấn Search and Apps > Default. Sau đó, nhấn biểu tượng dấu cộng rồi chọn chương trình cần sử dụng để mở những định dạng tập tin tương ứng.
8. Mở các thẻ IE từ máy tính khác: Một trong những tính năng hay của IE 11 là cho phép đồng bộ, mở xem các thẻ từ những máy tính khác kết nối cùng mạng.
Để xem các thẻ đã được đồng bộ. Trên giao diện IE 11 (phiên bản Desktop), bạn bấm tổ hợp phím Ctrl + T, nhấn tên máy tính trong khung nhỏ nằm ở dưới rồi lựa chọn các trang web được hiển thị trong menu xổ ra.
Tương tự như vậy, đối với IE 11 (giao diện Modern UI), bạn nhấn nút Tabstrong thanh ứng dụng của trình duyệt. Gõ tên máy tính ở phần phía trên bên trái để hiển thị các máy tính kết nối, sau đó những thẻ được mở trước đó sẽ gom lại thành danh sách cho bạn lựa chọn.
9. Bổ sung Gadgets cho Windows 8.1
Gadget có lẽ không quá xa lạ với người dùng hệ điều hành Windows. Tuy nhiên trong Windows 8.1, tính năng nầy đã bị loại bỏ. Nhưng bạn có thể mang nó trở lại nhờ tiện ích hỗ trợ, tải tại đây (dung lượng 4,72MB).
Tiện ích cung cấp các gadget phổ biến như: Weather, CPU Meter, Clock, Calendar,… Việc bạn cần làm là chọn những tiện ích cần sử dụng, và chúng sẽ tự động hiển thị lên Desktop.

0 nhận xét:

 
fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs);